Chạy quảng cáo Google Ads là gì ?
Chạy quảng cáo Google Adwords hay Google Ads chính là bạn sẽ trả tiền cho Google, để hiển thị quảng cáo của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.
Khi khách hàng gõ một từ khoá nào đó trên Google, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện mà bạn không cần phải SEO từ khoá lên Google.
Còn việc chạy quảng cáo Google làm sao cho có nhiều khách hàng, mà lại giảm chi phí thì bạn cùng mình xem toàn bộ bài viết bên dưới nhé.
Tạo tài khoản quảng cáo Google Adwords
Để bắt đầu chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả, bạn cần chuẩn bị 2 thứ:
- 1. 1 tài khoản Gmail chưa từng chạy quảng cáo Google Adwords bao giờ.
- 2. 1 thẻ Visa/Mastercard Debit để thanh toán quốc tế.
2 thứ này được mình hướng dẫn khởi tạo ở ngay bên dưới cho bạn.
Hướng dẫn tạo tài khoản Gmail chạy quảng cáo Google Adwords
Thật ra nghe tạo tài khoản ghê gớm vậy thôi, chứ bạn chỉ cần tạo 1 cái Gmail là xong.
Bắt buộc phải là Gmail nhé bạn, vì Adwords là dịch vụ của Google mà.
Yahoo mail hay Rocket mail gì đó cũng không được chấp nhận nhe.
Bạn truy cập vào đường link https://accounts.google.com/signup để bắt đầu tạo tài khoản Google
Bạn điền đầy đủ thông tin mà họ yêu cầu vào
- – Họ và Tên của bạn.
- – Email mà bạn muốn tạo.
- – Mật khẩu: mật khẩu tối thiểu 8 ký tự, có lồng cả chữ và số. VD: Thinhabc123
Xong bạn bấm Tiếp theo để khởi tạo tài khoản Google.
Bạn điền thông tin cá nhân như hình minh hoạ bên trên.
- – Bạn có thể bỏ qua mục Số điện thoại và Email khôi phục.
- – Bạn điền ngày tháng năm sinh.
- – Điền giới tính của bạn vào.
Xong xuôi, bạn bấm vào nút Tiếp theo.
Kế đến, bạn đến phần nội quy, bạn cứ kéo lướt xuống dưới bấm vào nút Tôi đồng ý cho nó nhanh.
Vậy là bạn đã tạo xong 1 tài khoản Google để bắt đầu chạy quảng cáo Google Adwords.
Thêm phương thức thanh toán quảng cáo Google Adwords
Bước 1: Bạn truy cập vào Google Adwords tại https://adwords.google.com/ và chọn nút Bắt đầu ngay
Bước 2: Bạn nhập thông tin Gmail và website của bạn
- Địa chỉ email của bạn là gì: Bạn điền Gmail mà bạn vừa đăng ký vào.
- Trang web của bạn là gì: Bạn ghi tuỳ ý 1 website nào đó vào. Hiện tại mình đang có dịch vụ cài đặt website WordPress miễn phí phù hợp để chạy Google Adwords, bạn tham khảo TẠI ĐÂY.
Xong xuôi, bạn bấm nút Tiếp tục.
Giờ tới phần thiết lập các thông số cho chiến dịch quảng cáo Google Adwords.
Bạn lưu ý:
Ở phần thông số này, bạn cài đặt BỪA 1 cái cho mình vì nó chưa quan trọng.
Mình sẽ hướng dẫn thiết lập các thông số này sau kỹ lưỡng hơn.
Mục đích ở phần này là để THÊM PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN thôi.
Bạn có thể cài đặt giống như mình bên dưới.
- – Ngân sách của bạn: bạn điền 50.000 VNĐ
- – Địa điểm: Chọn Việt Nam
- – Mạng: Mạng tìm kiếm, mạng hiển thị
Tiếp theo đến phần chọn từ khoá
Bạn có thể chọn đại 1 loạt từ khoá nào cũng được vì bước này bạn chỉ cần đi nhanh chứ chưa quan trọng.
Bạn tiến hành đặt giá thầu, đặt bừa luôn không cần quan tâm.
Bạn cứ để cho mình là 1000 đồng, sau đó bấm Lưu.
Tiếp đến bạn cài đặt 1 mẫu quảng cáo, bạn làm giống như hình bên dưới mình minh hoạ.
Sau đó, bạn bấm Lưu.
Tiếp theo chính là phần quan trọng là thêm Thông tin thanh toán cho Google Adwords.
- – Tên nước trong hoá đơn: Bạn chọn Việt Nam.
- – Múi giờ: Bạn chọn GMT +7 Hà Nội.
- – Đề nghị giới thiệu: Bạn bỏ trống phần này.
Loại tài khoản: Bạn chọn cá nhân.
Tên: Điền họ tên của bạn vào.
Dòng địa chỉ 1: Bạn ghi tên Tỉnh/Thành phố là được.
Thành Phố: Ghi tên tỉnh/thành phố mà bạn đang sinh sống.
Tỉnh: Bạn chọn tỉnh/thành phố bạn đang sống. Bạn lưu ý Province là tỉnh nhé.
Mã bưu điện: Đây là mã zipcode của từng nơi. Bạn bấm vào đây để xem mã zipcode nơi bạn sống.
Bạn điền tiếp phần Địa chỉ liên hệ chính..
Sau đó đến phần nhập thông tin thẻ thanh toán.
Hướng dẫn thanh toán quảng cáo Google Adwords hiệu quả
Để chạy được quảng cáo Google Adwords, bạn cần phải có thẻ Visa/Mastercard có chức năng thanh toán quốc tế.
Đây là loại thẻ khác với thẻ ATM bình thường mà bạn thấy. Thẻ ATM không có chức năng thanh toán quốc tế cho Facebook & Google.
Thẻ Visa/Mastercard chia ra 2 loại chính.
- – Thẻ Debit: loại thẻ nạp tiền vào trước rồi mới sử dụng số tiền trong thẻ.
- – Thẻ Credit: loại thẻ sử dụng trước rồi cuối tháng bạn sẽ thanh toán lại tiền cho ngân hàng sau.
Mình khuyên bạn nên dùng thẻ Visa Debit để có thể thanh toán quốc tế ổn định. Mình cũng đang dùng loại thẻ này là chính thôi.
Những ngân hàng khuyên dùng làm thẻ:
- – Vietcombank (lấy thẻ trong 14 ngày).
- – ACB (lấy thẻ trong 30 phút).
- – Techcombank.
- – BIDV.
Để làm thẻ Visa Debit, bạn ra ngân hàng gần nhất trong số những ngân hàng trên mình đề xuất, mang theo giấy Chứng minh nhân dân và khoảng 200.000 VNĐ để làm thẻ.
Bạn nói với nhân viên ngân hàng:
“Tôi muốn làm thẻ Visa Debit (Đề bít)” thì phía ngân hàng sẽ hướng dẫn cho bạn.
Sau khi bạn làm thẻ và kích hoạt đầy đủ rồi, thì tiếp tục điền vào phần thông tin thẻ bên dưới.
Phần số tiền thanh toán: Bạn điền 200.000 VNĐ vào. Đây sẽ là số tiền bạn sẽ nạp vào tài khoản Google Adwords để chạy quảng cáo.
Phương thức thanh toán:
- Số thẻ: bạn nhập 16 chữ số mặt trước của thẻ Visa Debit mà bạn vừa làm.
- Tháng/Năm: Bạn điền tháng – năm hết hạn của thẻ cũng ở mặt trước luôn.
- CVC: 3 chữ số bảo mật mặt sau của thẻ. Nếu sau thẻ bạn có 7 chữ số thì lấy 3 chữ số ở cuối.
- Tên chủ thẻ bạn nhớ điền chính xác họ và tên của người được in trên thẻ.
Bạn đừng quên đánh dấu tick vào ô Địa chỉ thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ giống như ở trên.
Xong xuôi hết, bạn nhớ đánh dấu vào ô Tôi đồng ý với điều khoản…
Nhấn nút Xác nhận và Tạo quảng cáo.
Vậy là xong, bạn đã thiết lập thành công 1 tài khoản quảng cáo Google Adwords hiệu quả.
Chỉ số AdRank quảng cáo Google Adwords
AdRank là một chỉ số vô cùng quan trọng để chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả.
AdRank = Điểm chất lượng x Giá thầu quảng cáo
Để mình nói rõ cho bạn hiểu.
Ad dịch ra tiếng Việt là quảng cáo.
Rank dịch ra là xếp hạng.
AdRank bạn hiểu đơn giản là cách Google sẽ xếp hạng quảng cáo Adwords của bạn đến với khách hàng tiềm năng.
Bạn có thể xem hình minh hoạ bên dưới.
Đây là 4 anh cùng chạy quảng cáo Google Adwords cho từ khoá Mua quần tây nam.
Cùng chạy quảng cáo Google Adwords, nhưng 4 website này lại có thứ hạng khác nhau khi mình tìm chữ “Mua quần tây nam” ?
Vị trí đầu tiên, là vị trí của thằng A, luôn là mục tiêu mà bất kỳ ai đã làm SEO hoặc chạy quảng cáo Google Adwords đều nhắm tới.
Khách hàng họ luôn có xu hướng bấm vào vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng tìm kiếm trên Google, vì vậy dù SEO hay chạy Google Adwords, bạn phải luôn cố gắng dành vị trí số 1.
Trong bài viết này mình sẽ không bàn tới SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm), mình chỉ nói đến chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả.
Vậy tại sao A lại được nằm ở vị trí đầu bảng ? Nó có bí quyết gì ?
Thật ra nói bí quyết cho nó ghê gớm, chứ nó nằm ở cái AdRank mà mình vừa giới thiệu cho bạn.
Adrank của bạn càng cao thì khả năng bạn xuất hiện ở TOP đầu càng lớn.
2 cách tăng AdRank khi chạy quảng cáo Google Adwords
Theo như công thức tính Adrank = Điểm chất lượng x Giá thầu quảng cáo.
Bạn có 2 cách tăng AdRank như sau:
- Tăng điểm chất lượng của quảng cáo.
- Tăng giá thầu quảng cáo.
Vậy trong 2 cách này, cách nào bạn sẽ ưu tiên làm trước ?
Đó chính là Tăng điểm chất lượng của quảng cáo.
Vì sao mình lại nói như vậy ?
Nếu bạn Tăng giá thầu quảng cáo, đồng nghĩa số tiền bạn trả cho Google khi quảng cáo sẽ nhiều lên -> Chi phí của bạn tăng lên là điều mình không mong muốn.
Vì thế, bạn sẽ Tăng giá thầu quảng cáo sau. Trước mắt, bạn tập trung tăng điểm chất lượng cho bài quảng cáo.
Làm thế nào để tăng điểm chất lượng cho bài quảng cáo ?
Cách tăng điểm chất lượng quảng cáo Google Adwords
Điểm chất lượng vô cùng quan trọng, đến nỗi Google đưa ra thang điểm cho nó khi bạn chạy quảng cáo Google Adwords.
Đây là điểm chất lượng ở những chiến dịch mà mình đã chạy quảng cáo Google Adwords.
Điểm chất lượng tốt thì bạn phải làm tốt 2 yếu tố:
- – Trang đích phải chuẩn SEO và phải có liên quan tới mẫu quảng cáo.
- – Mẫu quảng cáo Google Adwords phải thật thu hút.
Tối ưu trang đích khi quảng cáo Google Adwords
- – Tiêu đề trang đích phải có từ khoá chạy quảng cáo Google Adwords.
- – Mật độ từ khoá trong trang đích phải chuẩn SEO, phân bổ tự nhiên.
- – Trang đích phải có tốc độ tải trang nhanh để khách hàng không chờ đợi.
- – Nội dung nên có 800 chữ để kéo dài thời gian trên trang của khách hàng.
Đây là những yếu tố cơ bản nhất của 1 trang đích đủ chuẩn để chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả.
Mẫu quảng cáo Google Adwords phải thật thu hút
Chạy quảng cáo Google Adwords có rất nhiều hình thức như Mạng hiển thị, Mạng tìm kiếm,..
Trong khuôn khổ bài viết này, mình chỉ đề cập đến quảng cáo Mạng tìm kiếm. Các hình thức quảng cáo khác mình sẽ có bài viết chi tiết sau.
Như thế nào là một mẫu quảng cáo thu hút ?
Ví dụ bên dưới là quảng cáo dành cho từ khoá “Mua iphone 7”
Đây là một mẫu quảng cáo Mạng tìm kiếm khá thu hút.
Vì sao mình lại nói vậy ?!
- – Trong tiêu đề có chứa từ khoá cần quảng cáo.
- – Tiêu đề có chứa khuyến mãi hấp dẫn.
- – Tiêu đề có chứa con số để kích thích khách hàng nhấp vào. 1 ngày giảm giá 50% cho thật bắt mắt.
- – Phần mô tả ngắn gọn , cách nhau với những dấu – cực kỳ dễ nhìn.
Đây là những thủ thuật cơ bản nhất để bạn tạo được 1 mẫu quảng cáo Google Adwords hiệu quả trên Mạng tìm kiếm.
Lịch sử quảng cáo của Tài khoản Google Adwords
Thật ra nếu bạn làm việc chung với Google lâu năm, bạn sẽ thấy Google cực kỳ ưu ái nhà quảng cáo.
Bạn thật sự là một khách hàng của Google. Nếu bạn là một tài khoản quảng cáo Google Adwords lâu năm, thì Google luôn ưu ái cho bạn những chính sách tốt nhất.
Đây là kinh nghiệm thực chiến của mình.
Đối với tài khoản đã chạy quảng cáo Adwords lâu và chi nhiều tiền cho Google, thì quảng cáo của bạn luôn được ưu tiên.
Tuy nhiên, bạn không được lạm dụng sự tín nhiệm của Google dành cho bạn.
Ưu ái cho những nhà quảng cáo lâu năm chỉ là điều kiện phụ thêm, như 1 lời cảm ơn của Google dành cho bạn.
Chứ không có chuyện bao che để bạn chạy quảng cáo vi phạm bản quyền, vi phạm chính sách của Google. Làm sai vẫn bị phạt như thường !
Chưa hết, bạn vẫn phải tập trung cho cho những yếu tố bên trên mình đề cập như:
- – Trang đích phải đẹp, hướng đến người dùng.
- – Tốc độ tải trang đích phải nhanh.
- – Trang đích phải chứa từ khoá chạy quảng cáo.
- – Mẫu quảng cáo Google Adwords phải thu hút khách hàng nhấp vào.
Đó ! Bạn vẫn phải làm tốt những yếu tố này, chứ bạn không thể vì bạn là người quảng cáo lâu năm nên Google có thể bỏ qua cho bạn được.
3 đối sánh từ khoá cơ bản quảng cáo Google Adwords
Đối sánh từ khoá ?! Là cái gì nghe khó hiểu vậy.
Đối sánh từ khoá là một thuật ngữ khi quảng cáo Google Adwords bạn cần phải biết vì nó liên quan trực tiếp đến túi tiền của bạn !
Đầu tiên, bạn cần biết qua tên của 3 loại đối sánh này.
3 dạng đối sánh từ khoá cơ bản:
- – Đối sánh chính xác.
- – Đối sánh cụm từ.
- – Đối sánh mở rộng.
Bây giờ bạn sẽ đi vào tìm hiểu từng loại đối sánh, đừng bỏ qua phần này vì nó liên quan đến chi phí quảng cáo nhiều lắm đó.
Trong toàn bộ phần bên dưới mình sẽ lấy ví dụ từ khoá là mua iphone 7
1. Đối sánh chính xác
Bạn muốn khách hàng phải tìm kiếm ĐÚNG CHÍNH XÁC từ khoá mua iphone 7 thì quảng cáo của bạn mới xuất hiện, thì bạn dùng Đối sánh chính xác.
Cách dùng đối sánh chính xác: bạn sẽ để từ khoá ở giữa ngoặc [..]
[mua iphone 7]: đây chính là bạn đang sử dụng đối sánh chính xác.
Nếu khách hàng họ gõ từ khoá mua iphone 7 giá rẻ, mua iphone 7 chính hãng,… thì quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện.
Nói chung khách hàng phải gõ đúng từ khoá mua iphone 7 thì quảng cáo Google Adwords của bạn mới xuất hiện, nếu họ gõ 1 từ khoá nào khác thì quảng cáo của bạn cũng đều không xuất hiện.
2. Đối sánh mở rộng
Với đối sánh mở rộng, khách hàng có thể đảo vị trí từ khoá, thêm cụm từ phía sau hoặc phía trước thì quảng cáo của bạn đều xuất hiện.
Cách dùng đối sánh mở rộng: bạn không cần thêm dấu ngoặc gì cả.
Ví dụ
Mua iphone 7: bạn chỉ cần để từ khoá vậy thôi là Google tự hiểu bạn đang sử dụng đối sánh mở rộng.
Nếu khách hàng gõ từ khoá…
- – mua iphone 7 giá rẻ
- – mua iphone đẹp 7
thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện.
Mình khuyên nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì không nên dùng đối sánh mở rộng, vì nó bao gồm khá rộng nhóm từ khoá, sẽ ngốn rất nhiều tiền của bạn.
3. Đối sánh cụm từ
Đối sánh cụm từ là bạn muốn khách hàng phải tìm kiếm đúng thứ tự từ khoá thì quảng cáo mới xuất hiện.
Cách dùng đối sánh cụm từ: bạn để từ khoá trong dấu “”.
Ví dụ
“mua iphone 7”: lúc này Google hiểu là bạn muốn sử dụng đối sánh cụm từ cho quảng cáo này.
Điều đặc biệt: khách hàng phải gõ đúng thứ tự của cụm từ mua iphone 7, KHÔNG ĐƯỢC ĐẢO VỊ TRÍ.
Khách hàng gõ…
- – mua iphone 7 giá rẻ
- – mua iphone 7 giá tốt
- – mua iphone 7 tphcm
- – cần mua iphone 7 tphcm
thì quảng cáo Adwords của bạn sẽ xuất hiện.
Mình khuyên bạn NÊN SỬ DỤNG đối sánh cụm từ để tiết kiệm chi phí cho người mới và nhắm đúng với nhu cầu của khách hàng.
Tiếp thị lại khi quảng cáo Google Adwords
70% lượng khách hàng sẽ bỏ qua sản phẩm của bạn ở ngay lần bắt gặp đầu tiên. Họ sẽ mua sản phẩm ở lần thứ 2, thứ 3, thậm chứ là thứ 4 nhìn thấy sản phẩm.
Vì sao họ lại chần chừ như vậy ?
Có rất nhiều lí do như sau:
- – Khách hàng cần hỏi lại ý kiến bạn bè người thân về sản phẩm dịch vụ của bạn.
- – Khách hàng họ chưa có đủ tiền ngay lúc đó.
- – Khách hàng họ cần phải tìm hiểu thêm ở đối thủ của bạn.
- …
Cho nên, bạn tuyệt đối không được bỏ qua những người này. Họ là những khách hàng vô cùng tiềm năng.
Tiếp thị lại trên Google thường mình sẽ dùng đến quảng cáo Mạng hiển thị, hay còn gọi là Google Display Network.
Hầu như những chiến dịch mang lại lợi nhuận lớn cho mình đều là những chiến dịch Tiếp thị lại vì nó nhắc nhở mua hàng rất mạnh mẽ.
Lời kết
Mình đã hướng dẫn cho bạn Tổng hợp cách chạy quảng cáo Google Adwords mới nhất năm 2019, chắc chắn sẽ giúp được cho bạn gia tăng lợi nhuận.
Bạn đừng bỏ sót bất kỳ kiến thức nào mà mình đã chia sẻ bên trên. Toàn bộ đều được đúc kết qua quá trình thực chiến, mình đã đánh đổi bằng rất nhiều tiền bạc, công sức và thời gian.
Nguồn: FASO.vn