TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội đến từ Trung Quốc. Xuất hiện lần đầu với cái tên Douyin vào năm 2016 tại Trung Quốc, bắt đầu ra mắt thị trường quốc tế vào năm 2017 với cái tên TikTok. Kể từ thời điểm ra mắt, ứng dụng này vẫn đang nhận được rất nhiều sự yêu thích, đặc biệt là từ giới trẻ.
Với lượng người dùng lên tới hàng trăm triệu mỗi tháng, liên tục nằm trong top ứng dụng có lượt tải nhiều nhất trong năm 2019 và 2020. Vậy thì có cách nào để chúng ta có thể thu lợi từ ứng dụng này không? Cùng mình tìm hiểu qua những cách kiếm tiền từ TikTok trong bài viết này nhé!
1. Trở thành người quảng bá thương hiệu
Cách kiếm tiền này cũng đã từng xuất hiện cả trên Facebook lẫn Instagram, bạn sử dụng sản phẩm, đăng nó lên TikTok kèm những đoạn nhạc vui nhộn, có thể đi kèm hashtag có liên quan. Bằng việc chia sẻ cảm nhận khi sử dụng, bạn trở thành người quảng bá cho sản phẩm đó, là thành phần trung gian giữa người bán và người mua.
Đương nhiên, bạn cũng vẫn phải là một người có một sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội. Khi đó thì các thương hiệu sẽ tìm đến bạn, mức lương và những yêu cầu sẽ được thỏa thuận và phần lớn dựa trên lượng fan và mức độ yêu thích của bạn.
Đây cũng là một cách kiếm tiền dễ nhất mà một người nổi tiếng có thể làm, nhưng việc chọn sản phẩm phù hợp để quảng bá cũng quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh của bạn nếu sản phẩm đó không tốt, hoặc không đúng như bạn đã chia sẻ với mọi người.
2. Liên kết tài khoản TikTok tới các mạng xã hội khác
Rất khó để chèn quảng cáo vào video như Youtube, khi một video trên TikTok chỉ có độ dài dưới một phút. Thế nên việc kiếm tiền từ quảng cáo trên TikTok là không thể vào lúc này.
Bạn có thể tận dụng sự nổi tiếng của mình và kêu gọi các fan qua những kênh mạng xã hội khác. Như trên Youtube, đây cũng là một nền tảng khá dễ để bạn có thể kiếm tiền, nếu bạn đã có sẵn cho mình đủ tự tin và chất lượng video đủ tốt, cộng thêm lượng fan trên TikTok, thì mức thu nhập của bạn cũng kha khá rồi.
Hoặc bạn có thể qua những nền tảng livestream, có thể chơi game, hát hò, giao lưu với fan, và kiếm thêm thông qua những khoản donate ủng hộ từ người xem trong buổi livestream đó. Vừa tăng tương tác, vừa tăng thu nhập.
3. Bán các sản phẩm của bạn
Nếu bạn đang có một lượng fan hùng hậu, và có niềm tin rằng fan của mình sẽ chịu chấp nhận bỏ tiền túi cho những sản phẩm của bạn, thì hãy suy nghĩ đến việc tạo dựng một thương hiệu của riêng mình.
Cách này có thể không phải ai cũng có thể làm được, bởi điều này rất khó, bạn cần phải có một chút đầu tư để sản xuất, những sản phẩm của bạn phải mang nét đặc biệt thì mới mong nhận được sự ủng hộ. Bạn có thể in logo và tên của mình lên áo, quần, hay thậm chí là mũ, nón,… hoặc những sản phẩm của riêng bạn và bán cho fan của mình.
Điều này khá quen thuộc với những nước phương Tây, nhưng không phổ biến ở Việt Nam, hoặc là bởi Việt Nam chưa dám đầu tư cho lĩnh vực này, bởi rủi ro với thị trường Việt Nam cũng không phải là nhỏ.
4. Nhận Donate qua livestream
Bên trong ứng dụng Douyin (ứng dụng TikTok Trung Quốc), có sẵn tính năng phát livestream, bạn bây giờ có thể tương tác với fan ngay bên trong ứng dụng. Douyin còn hỗ trợ người xem tặng các vật phẩm mua trong cửa hàng. Số vật phẩm đó sẽ được quy đổi ra tiền, và gửi vào tài khoản của bạn.
Hiện nay, TikTok Việt Nam chưa xuất hiện tính năng livestream bên trong ứng dụng, nhưng như mình đã nói, bạn có thể liên kết với những nền tảng khác để tăng tương tác với fan của mình. Nhưng trong tương lai gần, tính năng này cũng sẽ xuất hiện, bởi mức độ yêu thích của mọi người là rất cao.
5. Liên kết với giỏ hàng bên trong ứng dụng
Douyin đang tích cực đẩy mạnh mua sắm trực tuyến, cho phép bạn mở một gian hàng của riêng mình bên trong ứng dụng. Tại gian hàng đó, bạn có thể liên kết với cửa hàng trên Taobao, một nền tảng thương mại điện tử khá phổ biến tại Trung Quốc, để bán những sản phẩm của mình.
Dùng chính những video của bạn để quảng bá, sản phẩm của bạn sẽ hiện ra khi xem hết video. Sản phẩm sẽ được dẫn link tới gian hàng của bạn, người mua có thể xem thêm những sản phẩm khác đang có mặt trên kệ hàng.
Tiềm năng của thương mại điện tử là vô cùng lớn, nhất là khi thị trường thế giới đang thay đổi chóng mặt sang hướng hiện đại hóa như ngày nay, mình tin TikTok cũng sẽ sớm thêm tính năng này vào trong ứng dụng của họ.
6. Quảng cáo cho thương hiệu của bạn
Cách cuối cùng này dành cho những ai muốn dùng TikTok để quảng bá hình ảnh đã có sẵn, bởi TikTok là nơi hiệu quả để đưa hình ảnh sản phẩm đến với người dùng trẻ tuổi. Từ đó, nguồn thu chính đến từ việc bán hàng trực tiếp.
Có hai cách để bạn có thể đăng quảng cáo, một là bạn tự giới thiệu về sản phẩm của mình, hai là trở thành đối tác của TikTok Ads.
Nếu bạn tự mình giới thiệu những sản phẩm của mình, điều này cũng rất khó để video của bạn xuất hiện ở những người có nhu cầu, nội dung của bạn cần phải thật sáng tạo và tự nhiên, từ đó gây ấn tượng tốt cho người xem.
Ngược lại, khi bạn trở thành đối tác thì sản phẩm của bạn sẽ được xuất hiện đúng nơi, đúng thời điểm hơn, nhờ vào hệ thống phân tích của TikTok. Tuy nhiên, TikTok Ads khá tốn kém, điều đó nằm ở bạn chịu đầu tư công sức, hay đầu tư tiền bạc.
Tổng kết
Nếu bạn đang có ý định thu lợi từ TikTok, đầu tiên bạn phải có nhiều lượt theo dõi. Bởi hiện tại, TikTok không trả tiền trực tiếp cho các nhà sáng tạo nội dung, thế nên chỉ khi bạn được nhiều người biết đến, những cơ hội kiếm tiền khác mới xuất hiện.
Với Douyin, tính năng livestream hay giỏ hàng hứa hẹn sẽ mang đến cho TikTok tương lai rộng mở hơn, những người sáng tạo nội dung có nhiều cơ hội để tăng thu nhập hơn. Thế nên, hãy cùng mình chờ đón những phiên bản cập nhật của ứng dụng này trong thời gian sắp tới, xem liệu rằng những tính năng thú vị nào sẽ xuất hiện nhé!